Cryptocurrency กลายเป็นหัวข้อที่พูดถึงอย่างแพร่หลาย ในด้านของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลก ร่วมถึงเป็นโอกาสของนักลงทุน เรามาทำความรู้จักกับ Cryptocurrency ให้มากขึ้นกัน

Cryptocurrency คืออะไร?

Cryptocurrency หรือคริปโตคือสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถโอนถ่ายหรือทำธุรกรรมระหว่างกันได้  โดยอาศัยเทคโนโลยีการเข้ารหัส (Cryptography) มาเป็นหลักการในการดำเนินการอนุมัติธุรกรรม  ดังนั้น Cryptocurrency จึงเรียกได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่แม้ไม่อาจจะจับต้องได้ในชีวิตจริง  แต่ก็มีตัวตนอยู่ในโลกดิจิทัล ในปัจจุบัน Cryptocurrency แต่ละสกุลก็จะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ใช้เป็น Store of Value ใช้ในการจ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม ใช้ในการถือสิทธิ์และผลประโยชน์เหมือนบัตรสะสมแต้มหรือใช้สำหรับให้นักลงทุนถือไว้เพื่อทำกำไรเหมือนกับการถือหุ้น

สาเหตุว่าทำไม Cryptocurrency ถึงได้รับความนิยม

โดยสาเหตุที่ทำให้ Cryptocurrency ได้รับความนิยมก็มีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน อย่างแรกคือ Cryptocurrency มีความ Decentralized หรือกระจายศูนย์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายโอน Cryptocurrency ไปยังที่ใดก็ได้ทั่วโลกไม่ต้องผ่านธนาคารหรือตัวกลาง หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า peer-to-peer (เพียงแค่ต้องมี address กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลของผู้รับปลายทางและโอนให้ถูก Chain เท่านั้น) แถมค่าธรรมเนียมยังถูกมากๆ อีกด้วย โดยเฉพาะสำหรับการโอนถ่ายทรัพย์สินในจำนวนมาก และที่ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความที่เครือข่ายของ Cryptocurrency ทำงานแบบกระจายศูนย์ จึงหมายความว่าเครือข่ายจะไม่มี Server กลางในการเก็บข้อมูล ทำให้ไม่มีปัญหา Server ล่มและการถูกแฮกเกอร์โจมตีได้โดยง่าย
อีกจุดหนึ่งที่ถูกใจสายเกร็งกำไรก็คือ Cryptocurrency แต่ละสกุลจะมี Circulating Supply จำกัด ดังนั้นราคาจึงสามารถเพิ่มหรือลดได้ตาม Demand และ supply นักลงทุนจึงหลั่งไหลเข้ามาซื้อขายเกร็งกำไรกันอย่างคับคั่ง

สกุลเงิน Cryptocurrency มีอะไรบ้าง

สกุลเงิน Cryptocurrency มีด้วยกันหลายสกุล ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin, Ethereum และ BNB ซึ่งเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าการตลาดที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกในขณะนี้และได้รับการยอมรับระดับสากล นอกจากนั้นก็จะมีสกุลเงินดิจิทัลประเภท Stable coin ซึ่งเป็นเหรียญที่มีมูลค่าคงที่ ผูกติดกับมูลค่าของเงินสกุลใดสกุลเงินอย่างเช่น USDT, USDC หรือ BUSD ที่มีค่าเท่ากับเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง

ทำความรู้จักกับ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลสกุลแรกของโลก

สกุลเงินดิจิทัลสกุลเงินแรกของโลกและยังเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าการตลาด (Market Cap) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มากกว่าธุรกิจเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่าง Meta (Facebook เก่า) และ Tesla ไปเรียบร้อยแล้ว
Bitcoin เกิดขึ้นจากนักพัฒนานิรนามที่มีนามแฝงชื่อว่า Satoshi Nakamoto ในปี พ.ศ.2552 เขาได้ทำการเผยแพร่ Whitepaper ที่เกี่ยวกับระบบการเงิน Electronic แบบ peer-to-peer ที่มีชื่อเรียกว่า Bitcoin ในปี แรกเริ่มเดิมที Bitcoin ได้รับความนิยมในตลาดมืดเนื่องจากมีความสามารถในการโอนถ่ายให้กันโดยที่ไม่ผ่านตัวกลางและไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของบัญชี (ตรวจสอบได้เพียงบันทึกการทำธุรกรรมเท่านั้น) แต่ในปัจจุบัน Bitcoin ได้รับความนิยมจากหลายๆ ภาคส่วนให้นำมาใช้จ่ายไม่ต่างจากเงินสดได้บ้างแล้ว อย่างเช่น ประเทศเอลซัลวาดอร์ที่อนุมัติการใช้ Bitcoin ในการชำระหนี้ในประเทศได้อย่างถูกกฎหมายในปี 2564
ในส่วนของสถาบันการเงินก็มีการเก็บ Bitcoin ไว้ในการเกร็งกำไรหรือเก็บไว้เพื่อจุดประสงค์ในการทำเป็น Store of value ในระยะยาว จึงพูดได้ว่า Bitcoin จะมีบทบาทสำคัญในโลกอนาคตอย่างแน่นอน

Blockchain คืออะไร ทำไมถึงเป็นหัวใจการทำงานของ Cryptocurrency

หากจะเข้าใจการทำงานของ Bitcoin และ Cryptocurrency ต่างๆ ได้ดีก็จะต้องเข้าใจการทำงานของ Blockchain เสียก่อนเพราะสกุลเงิน Cryptocurrency ต่างก็ดำเนินการอยู่บนเครือข่าย Blockchain ทั้งสิ้น โดย Blockchain เป็นเทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูล (Data structure) ใน Block แต่ละ block ที่เชื่อมต่อกัน จึงเป็นที่มาของ Blockchain ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านจึงให้ความเห็นว่า Blockchain ก็คือเวอร์ชั่นพัฒนาของ Internet (Internet v2) แต่ต่างกันที่การกระจายศูนย์ (Decentralize)
Blockchain ทำงานโดยอาศัยคอมพิวเตอร์หลายตัวในเครือข่ายหรือที่เรียกว่า Node ในการถอดรหัสคณิตศาสตร์เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม ซึ่งทุก Node จะต้องดำเนินการอนุมัติและเก็บบันทึกข้อมูลทั้งหมดใน Block ของตัวเอง ธุรกรรมดังกล่าวจึงจะสำเร็จเสร็จสิ้น ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะเกิดขึ้นโดยที่บุคคลเจ้าของ Node ในเครือข่ายไม่จำเป็นต้องรู้รายละเอียดของธุรกรรมนั้น ทำให้ Blockchain มีความเป็นส่วนตัวที่สูงอีกด้วย

การลงทุน Cryptocurrency ในประเทศไทยถูกกฎหมายไหม

การลงทุนใน Cryptocurrency ถูกกฎหมายในประเทศไทย แต่จะต้องผ่านทางกระดานเทรดหรือโบรกเกอร์ที่ได้รับการรับรองจากทาง กลต. เท่านั้น ซึ่งกระดานเทรดและโบรกเกอร์เหล่านี้จะมีการดำเนินการที่โปร่งใสถูกต้อง เพราะมีตัวตนที่ยืนยันและตรวจสอบได้ นักลงทุนจึงมั่นใจได้ว่าทรัพย์สินอันมีค่าของนักลงทุนจะปลอดภัย

หากสนใจ จะลงทุน Cryptocurrency ได้อย่างไร

คำถามที่พบบ่อยทีเดียวสำหรับผู้ที่ศึกษา Cryptocurrency และต้องการจะลงทุน ควรจะต้องสมัครและยืนยันตัวตนกับกระดานเทรด Cryptocurrency ในประเทศที่ได้รับการรับรองจากทาง กลต. ประเทศไทยก่อน อย่างเช่น Bitkub ซึ่งเป็นกระกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย ได้รับการรับรองจากทาง กลต. เรียบร้อยและเป็นกระดานเทรดแบบ CEX (Centralize Exchange) ที่มี customer service พร้อมช่วยเหลือผู้ใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง กรณีที่เกิดปัญหาในการเทรดหรือทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล

Cryptocurrency คือส่วนหนึ่งของเทคโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นแล้วและกลายเป็นกระแสหลัก แต่เทคโนโลยีนี้จะพาโลกเราไปเป็นแบบไหนอาจจะยังไม่มีใครตอบได้ชัดเจนนัก แต่ที่เห็นได้ชัดคือนักลงทุนส่วนใหญ่และนักพัฒนามองว่า Cryptocurrency เป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกไปตลอดกาลและต่างก็เข้ามามีส่วนร่วมกับเทคโนโลยีนี้กันมากมาย

Share This Story, Choose Your Platform!

Categories: Cryptocurrency

โบนัสเทรดฟรี ไม่ต้องฝากเงิน

จะดีกว่าไหมหากได้เงินทุนมาเทรดฟรี ๆ กำไรก็สามารถถอนออกมาได้

บทความที่เกี่ยวข้อง